Để có thể làm tốt công việc của "nghề Nhân sự", bạn cần có các năng lực sau:
1. Có tính hướng ngoại trong giao tiếp.
2. Có “tâm”.
3. Có hiểu biết về pháp luật lao động Việt Nam (điều này có thể cập nhật dần) và các lĩnh vực liên quan (quản trị hành chính, thuế thu nhập cá nhân…)
4. Có bản lĩnh để có thể phân tích cho cả hai bên, chủ sử dụng lao động (thường là “Sếp”) và tập thể người lao động về những yêu cầu của pháp luật lao động, đưa ra những đề xuất “Win-Win” (hai bên cùng có lợi, hay ở mức hợp lý nhất trong bối cảnh của doanh nghiệp, tổ chức).
5. Có kỹ năng trình bày, đàm phán (và rất nhiều kỹ năng khác mà các nhân viên văn phòng và các cấp quản lý cần có)
6. Có quan hệ xã hội rộng (và nên tham gia các hiệp hội nghề nghiệp).
Con đường sự nghiệp của một người làm nghề Nhân sự, có thể bắt đầu từ vị trí Trợ lý trong một lĩnh vực nào đó của công tác Quản trị nhân lực, sau đó phát triển, thăng tiến dần lên Giám đốc Nhân sự.