Bản tin Số 40
(Tháng 3/2011) – Phần 1
Dành cho các Đối tác là tổ chức
và các Cộng tác viên
Môi trường vĩ mô
Kinh tế
Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2011 tăng 2,17% so với tháng trước và tốc độ tăng CPI của 3 tháng đầu năm đã tăng liên tiếp rất cao với tháng 1/2011 tăng 1,74%; tháng 2/2011 tăng 2,09%. Đặc biệt là tháng 3/2011 có quy luật tăng ngược chiều so với tháng 3 các năm trước (Biểu đồ 1); Bình quân quý I/2011 tăng 12,79% so với cùng kỳ năm trước và riêng quý I đã tăng 6,12% so với tháng 12/2010 và là một con số đáng quan tâm trong việc kiềm chế lạm phát (Bảng 1).
Biểu đồ 1:
Tháng 3/2011 CPI tăng nhiều nhất trong các nhóm là “giao thông” tăng 6,69%, tiếp đó là nhóm “nhà ở và vật liệu xây dựng” tăng 3,67% và đứng thứ ba là nhóm “hàng ăn và dịch vụ ăn uống” tăng 1,98%. Riêng nhóm “hàng ăn và dịch vụ ăn uống” thì “lương thực” và “ăn uống ngoài gia đình” tăng khá cao 2,18% và 3,06%; còn “thực phẩm” cũng góp phần đáng kể làm CPI của nhóm này tăng 1,57%.
Bảng 1: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2011
|
Chỉ số giá tháng 03 năm 2011 so với (%) |
Chỉ số giá bình quân quý I năm 2011 so với quý I năm 2010 |
Tháng 03 năm 2010 |
Tháng 12 năm 2010 |
Tháng 02
năm 2011 |
CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG |
113,89 |
106,12 |
102,17 |
112,79 |
I. Hàng ăn và dịch vụ ăn uống |
118,33 |
108,31 |
101,98 |
117,38 |
Trong đó:
1-Lương thực |
117,49 |
106,09 |
102,18 |
115,66 |
2- Thực phẩm |
119,25 |
109,08 |
101,57 |
118,78 |
3- Ăn uống ngoài gia đình |
116,23 |
108,39 |
103,06 |
114,77 |
CHỈ SỐ GIÁ VÀNG |
141,27 |
104,58 |
105,00 |
137,07 |
CHỈ SỐ GIÁ
ĐÔ LA MỸ |
112,05 |
103,70 |
103,06 |
110,53 |
(Số liệu trích từ website của Tổng cục Thống kê)
Một số lý do có thể nêu ra để giải thích cho việc tăng liên tiếp CPI trong quý I/2011 là:
- Do việc điều chỉnh tỷ giá đô la Mỹ của Ngân hàng Nhà nước làm cho giá vàng tăng trong một thời kỳ ngắn của quý I và giá cả thị trường cũng tăng [1]. Gần như sau Tết chi phí sinh hoạt hàng ngày không giảm mà lại có xu hướng cao hơn thời điểm Tết.
- Việc điều chỉnh giá xăng dầu cũng góp phần làm tăng CPI [2]. Hơn thế nữa, việc tiếp tục tăng giá xăng trong tháng 3 có thể sẽ còn ảnh hưởng đến tăng CPI trong các tháng tới [3].
- Giá điện tăng theo cũng góp phần đáng kể đến tăng CPI [4].
CPI tăng cao cho thấy những khó khăn về chi phí đầu vào của các doanh nghiệp hiện nay, trong đó chi phí nhân sự trong thời kỳ trượt giá cũng cần được xem xét.
Chỉ số giá vàng và đô la Mỹ cũng ở mức tăng khá cao. Chỉ số giá vàng tháng 3/2011 so với tháng trước tăng 5%; so với tháng 12/2010 tăng 4,58%; bình quân quý I/2011 tăng 37,07% so với cùng kỳ năm 2010.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 3/2011 tăng 3,06% so với tháng trước và bình quân quý I/2011 tăng 10,53% so với cùng kỳ năm 2010.
Biểu đồ 2:
Biều đồ 2 cho thấy chỉ số giá bình quân đang ở xu hướng cao hơn 110% và đây là thách thức lớn cho các cơ quan quản lý vĩ mô cũng như các doanh nghiệp, vì sức mua thực tế của người lao động bị giảm, trong khi việc tăng thực tế về thu nhập không phải là dễ dàng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn rất nhiều khó khăn.
DTK Consulting, 12/04/2011
Chuyên mục “Kinh tế” được hoàn tất với sự cộng tác của chị Nguyễn Thị Hải Hà, Tổng cục Thống kê.
|