Bất cứ ứng viên nào hẳn cũng đã có những kinh nghiệm làm việc nhất định tại những nơi làm việc đã qua. Tuy nhiên, trước cuộc phỏng vấn vào một vị trí tại một công ty (hay tổ chức) mới, chúng ta vẫn cần chuẩn bị kỹ. Điều này cũng giống như trước một trận đánh, quân đội thường vào trinh sát trong căn cứ đối phương và có những tập luyện cần thiết! Ngày nay, trong các cuộc chiến tranh công nghệ cao, người ta còn dùng vệ tinh để trinh sát...
Tìm hiểu về Công ty mà mình đang dự tuyển là rất cần thiết. Ngày nay, nhiều công ty có trang web khá chi tiết và ứng viên có thể tìm hiểu kỹ không chỉ về về cơ cấu tổ chức, hệ thống quản lý sản xuất, mà còn cả về văn hoá doanh nghiệp và nhiều thông tin khác liên quan đến vị trí mà mình đang dự tuyển.
Sau đây là một số lời khuyên của DTK Consulting. Chúng tôi lấy các vị trí Minda Vietnam Ltd đang tuyển làm ví dụ. Minda là một đối tác đặc biệt mà DTK dường như là "độc quyền" trong hỗ tuyển dụng (ở giai đoạn quý 3 và 4 năm 2008), nên DTK có thể công khai các thông tin về Đối tác ngay từ giai đoạn đăng thông báo tuyển dụng. Với các Đối tác khác, DTK cũng có thể hỗ trợ ứng viên sau khi ứng viên được giới thiệu sang Đối tác.
1) Ghé thăm website
Trước hết, nếu Công ty mà bạn dự tuyển vào có trang web, bạn hãy vào thăm trang web đó.
Website của Tập đoàn Minda: www.minda.co.in.
2) Tìm hiểu thông tin chuyên môn liên quan
Nếu trên website có thông tin về các hoạt động liên quan, như về các phòng, đơn vị chức năng có vị trí mà bạn đang dự tuyển, hãy dành thời gian nghiên cứu các thông tin này.
Ví dụ: Thông tin về các thiết bị sản xuất của Minda có thể tìm thấy ở đây. Thông tin và hình ảnh từ website sẽ giúp bạn hiểu thêm về Công ty và phần nào giúp bạn trả lời các câu hỏi và thể hiện năng lực bản thân tốt hơn.
Lưu ý: Nếu hai ứng viên có năng lực ngang nhau, ứng viên nào đã dành sự quan tâm tìm hiểu đến Công ty, chắc chắn sẽ được "điểm thưởng".
3) Tìm hiểu về "Đối tác" từ các nguồn khác
Với công cụ Internet, bạn có thể tìm hiểu về các thông tin pháp lý, về trường phái công nghệ, những gì giới truyền thông đã viết về "Đối tác" (giới thiệu, ủng hộ hay phê phán, chỉ trích) v.v... Việc nắm được tình hình cơ bản về "Đối tác" sẽ giúp bạn tự tin và có thể đạt kết quả tốt hơn trong cuộc phỏng vấn sắp tới.
DTK, 30/9/2008