Khác với bản “Mô tả công việc” (Job Description), ở đó mô tả chi tiết rất nhiều hạng mục công việc , bản “Mô tả chức danh” (Job Profile) tập trung vào các trách nhiệm chính của một vị trí. Bản Mô tả chức danh được sử dụng trong lập kế hoạch nhân sự, tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên. Bài viết này tập trung vào vai trò của bản “Mô tả chức danh” trong tuyển dụng nhân sự.
Bản Mô tả chức danh bao gồm những hạng mục chính nào?
Các thành tố chính của một bản Mô tả chức danh (MTCD) bao gồm:
- Chức danh, Nơi làm việc
- Tuyến báo cáo (báo cáo với ai, quản lý những ai)
- Các trách nhiệm chính
- Mối quan hệ với các bộ phận khác
- Kinh nghiệm, năng lực cần thiết
- Ngạch bậc lương, đãi ngộ
Tại sao cần có bản Mô tả chức danh cho công việc Tuyển dụng?
Thị trường lao động rất cạnh tranh và việc tuyển được các ứng viên có năng lực phù hợp đòi hỏi nhiều nỗ lực của nhà tuyển dụng. Để đạt được hiệu quả trong tuyển dụng, tránh lãng phí thời gian của các bên, nhà tuyển dụng cần xác định Mô tả chức danh một cách đầy đủ, rõ ràng và coi đó là công cụ để thu hút, sàng lọc và đánh giá, chọn lọc ứng viên.
Việc có Mô tả chức danh rõ ràng sẽ tạo điều kiện cho các ứng viên trong ”tầm ngắm” có sự quan tâm đến vị trí đang tuyển, cả về các trách nhiệm cũng như đãi ngộ (tổng thu nhập, mức lương hợp đồng, mức lương làm cơ sở để tham gia bảo hiểm bắt buộc…).
Nếu cần sự trợ giúp của DTK Consulting trong công tác tuyển dụng, các đối tác vui lòng liên hệ theo email info@dtkconsulting.com, daotrongkhang@gmail.com hay điện thoại tới các số 04-6673 9362, 0902 151 962.