Một doanh nghiệp hẳn ý thức rõ ràng về các “năng lực cạnh tranh” của mình. Đây là cơ sở của các ý kiến tư vấn mà chúng tôi cung cấp cho các khách hàng và đối tác, bên cạnh yếu tố “kỹ thuật” của quản trị nguồn nhân lực tại doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có vô vàn câu hỏi về việc cần ưu tiên cho những lĩnh vực hoạt động nào, trong bối cảnh “các nguồn lực hạn chế”. Nguồn lực ở đây là Tiền hoặc Thời gian.
Ở cấp độ doanh nghiệp (công ty), có một câu hỏi mà có thể doanh nghiệp chưa để ý tới một cách xác đáng. Đó là “Quản trị nhân lực là gì? Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến quản trị nhân lực?” Đây là chủ đề của hàng loạt các cuộc thảo luận ở nhiều quy mô khác nhau. Chúng ta sẽ trở lại sau.
Ở cấp độ Quản trị nhân lực, sẽ có câu hỏi” Quản trị nhân lực tại doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?”
Nếu coi quản trị nhân lực (QTNL) tại doanh nghiệp là một “chu trình”, gồm các thành tố như Lập kế hoạch nhân sự, Tuyển dụng, Đào tạo, Đãi ngộ, Quan hệ lao động, Sa thải và Kỷ luật, .... thì việc bắt đầu một chu chu trình QTNL từ đâu, hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm của lãnh đạo cấp cao.
Ở đây, từ góc độ “bề nổi của tảng băng”, chúng tôi gợi ý rằng “Quản trị nhân sự nên bắt đầu từ xây dựng Thương hiệu tuyển dụng”. Từ kinh nghiệm cá nhân sau hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân lực, tác giả bài viết này cho rằng “Thương hiệu tuyển dụng là yếu tố thu hút nguồn nhân lực đến với doanh nghiệp và ở lại làm việc với doanh nghiệp lâu nhất có thể, tùy theo nhu cầu ở mỗi vị trí”.
Chúng ta sẽ thảo luận thêm sau.
Đào Trọng Khang, Giám đốc DTK Consulting